ยินดีต้อนรับ ร้านปืดการเกษตร กลการ ขายหญ้าแฝก เก็บเงินปลายทาง หญ้าแฝกพระราชทาน ขายหญ้าแฝกถุงชำ รับปลูกหญ้าแฝกราคาโดนใจ ทั่วไทย รับผิดชอบต่อสินค้าและการบริการ เราขายโดยตรง ไม่ผ่านนายหน้า เรามีทีมงานคอยจัดส่งที่มีประสบการณ์ พร้อมไห้คำปรึกษายินดีต้อนรับ จากวิชัย เจ้าของร้าน ขอบคุณลูกค้าอุดหนุนมาโดยตลอดครับ เบอร์โทร. 098-1979498 Line: Puednaibra E-mail: wichaizagroup@gmail.com

ขอบคุณลูกค้า ออนไลน์ ที่อุดหนุน และใว้ใจมาตลอด ร้านก่อตั้งปี 2012 ครับ




วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ลักษณะและคุณสมบัติ ประโยชน์ ของหญ้าแฝกลุ่ม วิธีการปลูก ดูแล มาให้อ่านศึกษาครับ

สำหรับวันนี้ ตลาดหญ้าแฝก ได้นำเอาความรู้และประสบการณ์ ในการศึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับหญ้า่แฝกลุ่มผมได้ทำงานคู่กับกรมที่จังหวัด จะเป็นจังหวัดศรีสะเกษและอุบล ได้สอบถาม ศึกษาอย่างใกล้ชิด  มา 6ปี (2560) จนได้รู้ว่า แฝกนี้คือแฝกอะไร ประโยชน์ ยังไง

ที่มาที่มีการขายหญ้าแฝกทางร้านเรา คือ ได้เดินคู่กับหมอดินจังหวัดตรวจสอบหญ้าแฝกและรับหญ้าแฝกมาปลูก ตามห้วยหนอง คลองบึง และจัดทำหญ้าแฝกส่ง กรมที่ดินจังหวัดมา  1ปี เต็ม และจนถึงปัจจุบันนี้

 1.สำหรับวันนี้ได้นำเอาความรู้และประสบการณ์ เกี่ยวหญ้าแฝกลุ่ม ก่อนแล้วกัน
   1.1 ลักษณะของลำต้นเป็นป้องยาว จะมีข้อตา ใบจะไม่ยาว ไม่เยอะเหมือนแฝกดอน ใบจะออกตามข้อตา ดอกสีม่วง จะมีขนาด กอที่ใหญ่ ความสูง1-2เมตร หญ้าแฝกลุ่ม ได้แก่ พันธุ์สุราษฎร์ธานี กำแพงเพชร 2 ศรีลังกา สงขลา 3 และพระราชทาน ฯลฯ
   1.2 ใบยาวปลายจะโค้งลงคล้ายกอตะไคร้มีความสูงโดยประมาณ 100-150 ซม แต่จะไม่พบการแตกแขนงตามลำต้น ส่วนใบมีความยาว 35-80 ซม.และกว้าง 0.4-0.8 ซม.มีสีขาวซีด หลังใบพับเป็นสันแข็งสามเหลี่ยมและเนื้อใบหยาบ มีไขเคลือบน้อย
 2. ส่วนรากจะมีความยาว 1-2เมตร ตามอายุของหญ้าแฝก อาจจะยาวกว่านี้ รากไม่มีกลิ่น

การที่หญ้าแฝกได้รับการนำมาใช้ปลูกในการอนุรักษ์ดิน และน้ำ เนื่องมาจากมีลักษณะเด่นหลายประการ คือ มีการแตกหน่อรวมเป็นกอ เบียดกันแน่น ไม่แผ่ขยายด้านข้าง มีการแตกหน่อ และใบใหม่ ไม่ต้องดูแลมาก หญ้าแฝกมีข้อที่ลำต้นถี่ ขยายพันธุ์โดยใช้หน่อได้ตลอดปี ส่วนใหญ่ไม่ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ทำให้ควบคุมการแพร่ขยายได้ มีใบยาว ตัด และแตกใหม่ง่าย แข็งแรง และทนต่อการย่อยสลาย ระบบรากยาว สานกันแน่น และช่วยอุ้มน้ำ บริเวณรากเป็นที่อาศัยของจุลินทรีย์ ปรับตัวกับสภาพต่าง ๆ ได้ดี ทนทานต่อโรคพืชทั่วไป
การปลูกหญ้าแฝกส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นในเรื่องการอนุรักษ์ดินและน้ำ ลดการชะล้างพังทลายของดิน การช่วยเก็บกักตะกอนดินในพื้นที่ลาดชัน แต่จากผลของการวิจัยยพบว่า หญ้าแฝกยังมีลักษณะในด้านการฟื้นฟูทรัพยากรดินด้วย ซึ่งช่วยให้ดินมีศักยภาพในการให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น การปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่ดินเสื่อมโทรม หรือพื้นที่ดินมีปัญหา จึงมีส่วนช่วยฟื้นฟู และปรับปรุงดินให้มีสภาพดีขึ้น เนื่องจากผลของอินทรียวัตถุที่เพิ่มขึ้น และกิจกรรมของจุลินทรีย์บริเวณรากหญ้าแฝก รวมทั้งการมีความชื้นที่ยาวนานขึ้น สภาพดินจึงมีการพัฒนา และความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ
ในด้านการรักษาสภาพแวดล้อมหญ้าแฝกเจริญเติบโตได้ในสภาพดินที่มีโลหะหนัก ลักษณะดังกล่าวจึงมีการนำหญ้าแฝกมาปลูกเพื่อใช้บำบัดน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมบางประเภท และดูดซับโลหะหนักจากดิน สำหรับวิธีการที่นำหญ้าแฝกไปปลูกเพื่อจุดประสงค์ในการรักษาสภาพแวดล้อม ได้แก่ การปลูกหญ้าแฝกรอบขอบบ่อบำบัดน้ำทิ้งเพื่อให้หญ้าแฝกช่วยดูดซับโลหะหนักบบางชนิด การปลูกหญ้าแฝก เพื่อดูดซับโลหะหนักจากดิน การปลูกหญ้าแฝกแล้วให้น้ำทิ้งไหลผ่านในอัตราการไหลที่เหมาะสม

OTOP ของลำต้นหญ้าแฝกลุ่ม
หยุดๆ อย่าพึ่งทิ้งลำต้นหญ้าแฝกลุ่ม นะครับ ประโยชน์มีมากมาย ที่สำคัญลำต้นหญ้าแฝกลุ่มยัง สามารถนำไปปลูกได้ด้วยนะครับ
และที่สำคัญจริงๆ ลำต้นนำไปทำสินค้า OTOP เช่น ตระกร้า,กระเป๋าหญ้าแฝก,หมวกหญ้าแฝก และยังมีอีกมากมายมหาศาล สุดยอดจริงหญ้าแฝกนายหลวงของเรา



สนใจสั่งซื้อหญ้าแฝก หรือสินค้าการเกษตร ติดต่อที่คุณวิชัย
โทรศัพท์: 098-1979498
เฟสบุ๊ค: https://www.facebook.com/puedkankasetvetiver
ไลน์เพจ: http://line.me/ti/p/yy0tIQmBoV

เขียนโดย: https://taladyaphak.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น