ยินดีต้อนรับ ร้านปืดการเกษตร กลการ ขายหญ้าแฝก เก็บเงินปลายทาง หญ้าแฝกพระราชทาน ขายหญ้าแฝกถุงชำ รับปลูกหญ้าแฝกราคาโดนใจ ทั่วไทย รับผิดชอบต่อสินค้าและการบริการ เราขายโดยตรง ไม่ผ่านนายหน้า เรามีทีมงานคอยจัดส่งที่มีประสบการณ์ พร้อมไห้คำปรึกษายินดีต้อนรับ จากวิชัย เจ้าของร้าน ขอบคุณลูกค้าอุดหนุนมาโดยตลอดครับ เบอร์โทร. 098-1979498 Line: Puednaibra E-mail: wichaizagroup@gmail.com

ขอบคุณลูกค้า ออนไลน์ ที่อุดหนุน และใว้ใจมาตลอด ร้านก่อตั้งปี 2012 ครับ




วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ลักษณะและคุณสมบัติ ประโยชน์ ของหญ้าแฝกดอน วิธีการปลูก ดูแล มาให้อ่านศึกษาครับ

สำหรับวันนี้ ตลาดหญ้าแฝก ได้นำเอาความรู้และประสบการณ์ ในการศึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับหญ้า่แฝกดอน ผมได้ทำงานคู่กับกรมที่จังหวัด จะเป็นจังหวัดศรีสะเกษและอุบล ได้สอบถาม ศึกษาอย่างใกล้ชิด  มา 6ปี (2560) จนได้รู้ว่า แฝกนี้คือแฝกอะไร ประโยชน์ ยังไง

ที่มาที่มีการขายหญ้าแฝกทางร้านเรา คือ ได้เดินคู่กับหมอดินจังหวัดตรวจสอบหญ้าแฝกและรับหญ้าแฝกมาปลูก ตามห้วยหนอง คลองบึง และจัดทำหญ้าแฝกส่ง กรมที่ดินจังหวัดมา  1ปี เต็ม และจนถึงปัจจุบันนี้



1.สำหรับวันนี้ได้นำเอาความรู้และประสบการณ์ เกี่ยวหญ้าแฝกดอน ก่อนแล้วกัน
  1.1 ลักษณะของลำต้น กอ และใบ จะมีขนาด กอ ที่ใหญ่ ความสูงจะไม่สูงมาก ประมาณ 1เมตร อย่างมาก ลำต้นจะมี ลักษณะ แบนๆ สีเขียว
1.2 ใบเป็นรูปขอบขนานแคบปลายขอบแหลม ยาว 35-80 เซนติเมตร มีส่วนกว้าง 5-9 มิลลิเมตร สามารถขยายพันธุ์ที่ได้ผลรวดเร็ว โดยการแตกหน่อจากลำต้นใต้ดิน ในบางโอกาสสามารถแตกแขนงและรากออกในส่วนของก้านช่อดอกได้ เมื่อหญ้าแฝกโน้มลงดินทำให้มีการเจริญเติบโตเป็นกอหญ้าแฝกใหม่ได้ หญ้าแฝกมีอยู่ 2 สายพันธุ์คือ หญ้าแฝกดอน
1.3รากไม่มีกลิ่น, ใบโค้งงอ, สูงประมาณ 100-157 เซนติเมตร

****หมายเหตุ อย่าไปหลงเชื่อ ร้านอื่นที่ว่า แฝกดอน คือหญ้าแฝกหอม มันคนละ ตัวครับ ดอนคือดอน หอมคือหอม***

2.รากหญ้าแฝกและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

 

การที่หญ้าแฝกได้รับการนำมาใช้ปลูกในการอนุรักษ์ดิน และน้ำ เนื่องมาจากมีลักษณะเด่นหลายประการ คือ มีการแตกหน่อรวมเป็นกอ เบียดกันแน่น ไม่แผ่ขยายด้านข้าง มีการแตกหน่อ และใบใหม่ ไม่ต้องดูแลมาก หญ้าแฝกมีข้อที่ลำต้นถี่ ขยายพันธุ์โดยใช้หน่อได้ตลอดปี ส่วนใหญ่ไม่ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ทำให้ควบคุมการแพร่ขยายได้ มีใบยาว ตัด และแตกใหม่ง่าย แข็งแรง และทนต่อการย่อยสลาย ระบบรากยาว สานกันแน่น และช่วยอุ้มน้ำ บริเวณรากเป็นที่อาศัยของจุลินทรีย์ ปรับตัวกับสภาพต่าง ๆ ได้ดี ทนทานต่อโรคพืชทั่วไป
การปลูกหญ้าแฝกส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นในเรื่องการอนุรักษ์ดินและน้ำ ลดการชะล้างพังทลายของดิน การช่วยเก็บกักตะกอนดินในพื้นที่ลาดชัน แต่จากผลของการวิจัยยพบว่า หญ้าแฝกยังมีลักษณะในด้านการฟื้นฟูทรัพยากรดินด้วย ซึ่งช่วยให้ดินมีศักยภาพในการให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น การปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่ดินเสื่อมโทรม หรือพื้นที่ดินมีปัญหา จึงมีส่วนช่วยฟื้นฟู และปรับปรุงดินให้มีสภาพดีขึ้น เนื่องจากผลของอินทรียวัตถุที่เพิ่มขึ้น และกิจกรรมของจุลินทรีย์บริเวณรากหญ้าแฝก รวมทั้งการมีความชื้นที่ยาวนานขึ้น สภาพดินจึงมีการพัฒนา และความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ
ในด้านการรักษาสภาพแวดล้อมหญ้าแฝกเจริญเติบโตได้ในสภาพดินที่มีโลหะหนัก ลักษณะดังกล่าวจึงมีการนำหญ้าแฝกมาปลูกเพื่อใช้บำบัดน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมบางประเภท และดูดซับโลหะหนักจากดิน สำหรับวิธีการที่นำหญ้าแฝกไปปลูกเพื่อจุดประสงค์ในการรักษาสภาพแวดล้อม ได้แก่ การปลูกหญ้าแฝกรอบขอบบ่อบำบัดน้ำทิ้งเพื่อให้หญ้าแฝกช่วยดูดซับโลหะหนักบบางชนิด การปลูกหญ้าแฝก เพื่อดูดซับโลหะหนักจากดิน การปลูกหญ้าแฝกแล้วให้น้ำทิ้งไหลผ่านในอัตราการไหลที่เหมาะสม




3.ประโยชน์ของหญ้าแฝกดอน ที่นำส่วนเหลือจากการตัด ลำต้นไปจำหน่าย คือใบ หญ้าแฝก เอาไปทำ ไพหญ้าแฝก มุงหลังคา

 4.วิธีปลูกหญ้าแฝกดอน



สนใจสั่งซื้อหญ้าแฝก หรือสินค้าการเกษตร ติดต่อที่คุณวิชัย
โทรศัพท์: 098-1979498
เฟสบุ๊ค: https://www.facebook.com/puedkankasetvetiver
ไลน์เพจ: http://line.me/ti/p/yy0tIQmBoV

เขียนโดย: https://taladyaphak.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น