ยินดีต้อนรับ ร้านปืดการเกษตร กลการ ขายหญ้าแฝก เก็บเงินปลายทาง หญ้าแฝกพระราชทาน ขายหญ้าแฝกถุงชำ รับปลูกหญ้าแฝกราคาโดนใจ ทั่วไทย รับผิดชอบต่อสินค้าและการบริการ เราขายโดยตรง ไม่ผ่านนายหน้า เรามีทีมงานคอยจัดส่งที่มีประสบการณ์ พร้อมไห้คำปรึกษายินดีต้อนรับ จากวิชัย เจ้าของร้าน ขอบคุณลูกค้าอุดหนุนมาโดยตลอดครับ เบอร์โทร. 098-1979498 Line: Puednaibra E-mail: wichaizagroup@gmail.com

ขอบคุณลูกค้า ออนไลน์ ที่อุดหนุน และใว้ใจมาตลอด ร้านก่อตั้งปี 2012 ครับ




วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

วิธีการปลูกหญ้าแฝก

วิธีการปลูกหญ้าแฝก 
สำหรับขั้นตอนของการปลูกหญ้าแฝก ค่อนข้างจะมีความสำคัญ โดยเฉพาะการกำหนดวัน ที่จะปลูก เนื่องจากหญ้าแฝกจำเป็นต้องมีการเตรียมกล้าของหญ้า แฝกให้มีความพร้อมและสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามวิธีการปลูก โดยทั่วไปจะมีขั้นตอน ดังนี้
 1. การเตรียมกล้าหญ้าแฝก ใช้กล้าหญ้าแฝกที่เตรียมไว้จากการขยายพันธุ์เพื่อการปลูกลงพื้นที่ ซึ่งปกติจะใช้กล้า ที่อยู่ในถุงพลาสติกขนาดเล็ก ขนาด 2x6 นิ้ว และมีอายุประมาณ 45-60 วัน ขนส่งกล้านำไป พักตัว ในพื้นที่รอเวลาปลูก
 2. การวางแนวปลูกหญ้าแฝกขวางความลาดเทของพื้นที่ การปลูกหญ้าแฝกเป็นแถวเดี่ยว ตามแนวระดับขวางความลาดเทของพื้นที่ จำเป็นที่จะ ต้องมีการวางแนวที่ถูกต้อง เครื่องมือที่จะช่วยในการวางแนวระดับ อาจใช้กล้องส่องระดับ ไม้เอเฟรม (ไม้เขาควาย) หรือไม้หลักติดสายยางระดับน้ำ โดยกำหนดค่าระยะห่างทางแนวดิ่ง 2-3 เมตร
3. การเตรียมดินปลูกแนวรั้วหญ้าแฝก เมื่อได้มีการปรับแนวที่จะปลูกหญ้าแฝก ขวางความลาดเทของพื้นที่เรียบร้อยแล้วก็ใช้รถ ไถเดินตาม อาจใช้วัวหรือควายลากไถตามแนวที่วางไว้ก็ได้ พร้อมทั้งย่อยดินให้เป็นก้อนขนาดเล็ก ลงพร้อมที่จะปลูกต่อไป แม้ว่าหญ้าแฝกจะเป็นพืชที่ทนทานขึ้นได้ดีแม้แต่ดินเลวหรือดินที่ความอุดม สมบูรณ์ต่ำ ถ้าได้มีการปรับปรุงดินตามแนวปลูก โดยก่อนปลูกคลุกดินด้วยปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอกแล้ว ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 เล็กน้อย จะช่วยให้หญ้าแฝกมีการเจริญเติบโตได้ดี
4. การปลูกแนวรั้วหญ้าแฝกขวางความลาดเท เมื่อเตรียมดินแล้วเสร็จก็นำกล้าแฝกซึ่งเพาะชำไว้ในถึงพลาสติกขนาดเล็ก ไปวาง เรียงชิดติดกันในร่องปลูกที่เตรียมไว้ ซึ่งจะได้ระยะปลูกระหว่างต้นประมาณ 5-10 เซนติเมตร ถอดถุงออกแล้วกลบโคนให้แน่น ถุงที่ถอดออกมักจะไม่ฉีกขาดเสียหาย สามารถนำไปใช้ชำกล้า หญ้าแฝกได้อีก แต่ถ้าใช้กล้าหญ้าแฝกแบบเปลือยรากดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น ให้ปลูกหลุมละ 2-3 หน่อ โดยใช้ระยะห่าง 5 เซนติเมตร การปลูกหญ้าแฝกโดยใช้กล้าที่เพาะชำในถุงพลาสติกขนาดเล็ก จะมีการเจริญเติบโต และตั้งตัวได้รวดเร็วกว่าการปลูกกล้าเปลือยราก แต่ในสภาพพื้นที่ๆ สูงชันใน แถบภาคเหนือหรือภาคใต้ การนำกล้าหญ้าแฝกที่เพาะชำในถุงพลาสติกขึ้นไปปลูกจะกระทำได้ค่อน ข้างลำบาก ล่าช้า และค่าใช้จ่ายสูงมาก จึงนิยมใช้กล้าหญ้าแฝกชนิดเปลือยรากนำไปปลูกซึ่งขนส่ง ไปปลูกได้ครั้งละมากๆ เบาแรง และประหยัดค่าใช้จ่าย




หญ้าแฝกของเราเป็นหญ้าแฝกแตกต่างหญ้า ทีมียุทั่วไป ตามที่ผมได้ไปดูตามกรมที่ดินต่างๆ จะมีการปลูกหญ้าแฝกของอำเภอนั้น ตำบลนี้ จะมีการแตกต่างกันมาก พอเขาได้มาเห็นหญ้าแฝกของเรา เขาชอบมาก ลำต้นใหญ่ รากเยอะ ต้นแข็งแรง ตายยาก และทุกส่วนต้นสามารถนำไปปลุกลงดิน ไม่ใช่แค่ต้นที่ปลูกได้ กิ่งก้านก็สามารถนำไปปลุกตามที่ท่านจะนำไปปลุก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น